โรงเรียนบ้านทับใหม่

หมู่ที่ 5 บ้านทับใหม่ ตำบลทุ่งคาวัด อำเภอละแม จังหวัดชุมพร 86170
โทร. 095-0365709

ยานอวกาศ โซเวียตได้ทำผิดพลาดอย่างมหันต์ในการปล่อยยานอวกาศ

ยานอวกาศ

ยานอวกาศ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2509 ยานอวกาศเจมินีของสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการยกขึ้น และเสร็จสิ้นภารกิจการเทียบท่าด้วยจรวดหมายเลข 3 โดยมีนักบินอวกาศ 2 คนอยู่บนยาน ข่าวนี้กระตุ้นระดับสูงของสหภาพโซเวียตอย่างมาก เลโอนิด เบรจเนฟ ได้มอบภารกิจใหม่ให้กับองค์การอวกาศโซเวียตอย่างไม่เป็นทางการ ส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ 2 คน และให้นักบินอวกาศแลกเปลี่ยนในอวกาศ ยานอวกาศของขวัญสำหรับวันครบรอบ 50 ปีของสหภาพโซเวียต

เริ่มปฏิวัติเดือนตุลาคม หลังจากคำสั่งของเลโอนิด เบรจเนฟ องค์การอวกาศของสหภาพโซเวียต ตัดสินใจใช้ยานอวกาศโซยุซสำหรับภารกิจเชื่อมต่ออวกาศ แต่ยานอวกาศลำนี้ ในการทดสอบการบินไร้คนขับ 3 ครั้งก่อนหน้านี้ ล้วนล้มเหลวทั้งสิ้น เพราะใช้เวลากระชั้นชิด และใช้งานหนัก ดังนั้น องค์การอวกาศโซเวียตจึงยอมจำนน และจากไป นักบินอวกาศที่พวกเขาเลือกคือ วลาดีมีร์ โคมารอฟ คนที่จะมาแทนคือ ยูริ กาการิน และเวลาปล่อยยานคือวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2510

ในเวลา 1 เดือนก่อนที่ยานอวกาศจะถูกปล่อย วลาดีมีร์ โคมารอฟ และยูริ กาการิน พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบยานอวกาศโซยุซ การตรวจสอบนี้ พบว่ายานอวกาศมีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง 203 ข้อ ซึ่งแต่ละข้อจะเป็นตัวกำหนดชีวิต และความตายของนักบินอวกาศ หลังจากตรวจพบปัญหา องค์การอวกาศโซเวียตไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา หรือความกล้าที่จะสมัครในระดับที่สูงขึ้นเพื่อยุติภารกิจ ดังนั้น ในวันที่กำหนด วลาดีมีร์ โคมารอฟยังคงขึ้นยานอวกาศที่ชำรุด

แน่นอนว่าทันทีที่ยานอวกาศโซยุซ 1 เข้าสู่วงโคจร ปัญหาก็เกิดขึ้น บนยานอวกาศลำนี้ มีแผงเซลล์แสงอาทิตย์ 2 แผงเป็นหลัก ที่ให้พลังงานแก่ ยานอวกาศ แต่ไม่นานหลังจากเครื่องขึ้น แผงแบตเตอรี่แผงหนึ่งไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากไฟฟ้าเสียหาย ส่งผลให้พลังงานครึ่งหนึ่งของยานอวกาศสูญเสียโดยตรง ไม่ต้องพูดถึงการเสร็จสิ้นของการเชื่อมต่ออวกาศ แม้แต่การแก้ไขเส้นทางปกติ ก็ไม่สามารถทำได้ วลาดีมีร์ โคมารอฟซึ่งอยู่ในอวกาศ ยังคงติดต่อกับภาคพื้นดิน และขอให้ยุติภารกิจการเทียบท่า

ยานอวกาศ

ในท้ายที่สุด หลังจากที่วลาดีมีร์ โคมารอฟพยายามดิ้นรนทั้งวันทั้งคืน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของโซเวียตก็ยุติภารกิจ แต่สำหรับวลาดีมีร์ โคมารอฟ วิกฤตยังไม่ได้รับการแก้ไข ในบรรยากาศที่ตึงเครียด ขณะซ่อมแซมยานอวกาศ เขาพยายามลงจอดบนพื้นตามตำแหน่งที่กำหนดไว้ ภายในเวลาเพียงวันเดียว วลาดีมีร์ โคมารอฟได้ซ่อมแซมรอยเลื่อน 203 จุดเสร็จสิ้น และทำให้ยานอวกาศขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือสหภาพโซเวียตได้อย่างราบรื่น หลังจากไปถึงระดับความสูงที่กำหนดไว้ วลาดีมีร์ โคมารอฟตัดสินใจใช้ร่มชูชีพเพื่อลงจอดฉุกเฉิน

แต่ระบบการลงจอดของเครื่องบินล้มเหลว ไม่สามารถดึงร่มชูชีพหลักออกได้ตามปกติ และไม่สามารถเปิดร่มชูชีพสำรองได้ ในท้ายที่สุด ภายใต้การจับตามองขององค์การอวกาศโซเวียต วลาดีมีร์ โคมารอฟพร้อมกับยานโซยุซ 1 กระแทกพื้นราวกับขีปนาวุธ แล้วไฟที่โหมกระหน่ำ เมื่อเจ้าหน้าที่ขององค์การอวกาศโซเวียตมาถึงจุดตก พวกเขาพบเพียงซากศพของวลาดีมีร์ โคมารอฟที่ไหม้เกรียม และมีเพียงชิ้นส่วนเล็กๆ ของกระดูกเท้าของเขาเท่านั้นที่สามารถระบุตัวตนได้

การพลีชีพของวลาดีมีร์ โคมารอฟ ทำให้หน่วยงานอวกาศของโซเวียตกลายเป็นเงามืด พวกเขารู้อยู่ในใจว่าการตายของวลาดีมีร์ โคมารอฟไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นการตายที่ถูกกำหนดไว้แล้ว นักบินอวกาศที่ขึ้นไปบนยานอวกาศที่มีโครงสร้าง 203 ชิ้น ใช้เวลาทั้งวันในอวกาศเพื่อซ่อมเครื่องบิน แต่สุดท้ายก็เสียชีวิตเพราะร่มชูชีพเปิดไม่ได้ ข่าวนี้เป็นฝันร้ายขององค์การอวกาศโซเวียต และยิ่งเป็นฝันร้ายสำหรับญาติของนักบินอวกาศด้วย และนักบินอวกาศคนนี้ที่ยืนยันที่จะบินภารกิจ ทั้งที่รู้ว่าเขาจะต้องตายก็คือ วลาดีมีร์ โคมารอฟ

ในส่วนประวัติของวลาดีมีร์ โคมารอฟ เข้าประจำการในกองบินขับไล่ที่ 486 ของกองทัพอากาศโซเวียต และเป็นหัวหน้านักบินระดับเอซของกองทัพ ในปี พ.ศ. 2502 สหภาพโซเวียตได้ดำเนินการรณรงค์รับสมัคร มนุษย์คนแรกในอวกาศคือวลาดีมีร์ โคมารอฟ และพรรคพวกเข้าร่วม ในช่วงเวลานี้เองที่เขาได้พบกับยูริ กาการิน และสร้างมิตรภาพที่ลึกซึ้งต่อการปฏิวัติกับเขา เนื่องจากความฟิตทางร่างกายที่ดี และความสามารถด้านวิศวกรรม และเทคนิคที่แข็งแกร่ง วลาดีมีร์ โคมารอฟยังคงได้รับเลือก และอยู่ในหน่วยงานอวกาศ

แม้ว่าเขาจะอายุเกินเกณฑ์ก็ตาม วลาดีมีร์ โคมารอฟซึ่งอยู่ที่หน่วยงานอวกาศ ได้ทำการบินทดสอบหลายครั้ง และเป็นนักบินอวกาศที่มีอายุมากแต่มีประสบการณ์ หากไม่มีอุบัติเหตุ วลาดีมีร์ โคมารอฟอาจเป็นนักบินอวกาศสำรองเสมอ แต่ความเป็นเจ้าโลกในอวกาศระหว่างสหรัฐอเมริกา และสหภาพโซเวียตกำลังใกล้เข้ามา และผู้นำโซเวียตไม่ต้องการเห็นสหรัฐฯ เป็นจุดสนใจ ดังนั้น พวกเขาจึงเร่งเร้าให้องค์การอวกาศโซเวียตทำลายข้อจำกัดที่มีอยู่ และทำสิ่งใหม่ให้สำเร็จของการบิน

นานาสาระ: โรคตาแดง อธิบายและให้ความรู้เกี่ยวกับอาการและการรักษาโรคตาแดง

บทความล่าสุด